Dự kiến sửa đổi 7 nhóm vấn đề trong Luật Giao thông đường bộ

Phát biểu tại Hội thảo “Lấy ý kiến doanh nghiệp về dự thảo Luật Giao thông đường bộ” ngày 27/8, tại Hà Nội, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải cho biết việc sửa đổi luật sẽ tập trung vào 7 nhóm vấn đề nóng hiện nay trong đó bao gồm cả việc phân loại hệ thống đường bộ, bảo trì đường bộ và xem xét việc quy định màu biển số xe để phân biệt xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải.

7 vấn đề sửa đổi

Nhìn lại quá trình 10 năm thi hành Luật Giao thông đường bộ, bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Giao thông vận tải cho biết, Luật Giao thông đường bộ hiện hành đã bộc lộ sự lạc hậu sau 10 năm thực hiện và việc sửa đổi là cần thiết để bảo đảm an toàn giao thông, tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Giới thiệu tổng quan về dự án luật, bà Phan Thị Thu Hiền cho biết việc sửa đổi luật sẽ tập trung vào 7 nhóm vấn đề nóng hiện nay. Thứ nhất, sửa đổi bổ sung các quy định về quy tắc giao thông đường bộ đảm bảo phù hợp với công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ, công ước về giao thông đường bộ và các quy định chưa phù hợp thực tế hiện nay.

Thứ hai, điều chỉnh việc phân loại hệ thống đường bộ, nội dung bảo trì đường bộ, trách nhiệm của các cơ quan trong công tác quản lý, khai thác, bảo trì bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Thứ ba, bổ sung khung pháp lý đối với các phương tiện mới, phương tiện giao thông thông minh, quản lý chất lượng, khí thải đổi với xe mô tô.

Thứ tư, xem xét việc quy định màu biển số xe để phân biệt xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải.

Thứ năm, xem xét quy định trách nhiệm đăng ký tài khoản ngân hàng của chủ xe ô tô.

Thứ sáu, điều chỉnh hạng giấy phép lái xe phù hợp với Công ước Viên và các vấn đề có liên quan.

Thứ bảy, phân lại các loại hình kinh doanh vận tải, trên cơ sở đó điều chỉnh, sửa đổi điều kiện kinh doanh vận tải.

Trong 7 nhóm vấn đề được bà Phan Thị Thu Hiền đưa ra, nhiều doanh nghiệp tại hội thảo đã có những ý kiến xung quanh xem xét việc quy định màu biển số xe để phân biệt xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải; Xem xét quy định trách nhiệm đăng ký tài khoản ngân hàng của chủ xe ô tô; Phân lại các loại hình kinh doanh vận tải, trên cơ sở đó điều chỉnh, sửa đổi điều kiện kinh doanh vận tải.

Xem xét quy định màu biển số xe

Theo bà Nga, trong thời gian qua việc sử dụng phương tiện cá nhân vào kinh doanh vận tải diễn ra khá phổ biến, gây nên tình trạng lộn xộn trong hoạt động vận tải, tạo ra bất bình đẳng. Vì thế, cần có quy định phân biệt giữa phương tiện kinh doanh vận tải và phương tiện cá nhân để đảm bảo môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh, minh bạch, công bằng cũng như đảm bảo an toàn cho người dân khi sử dụng dịch vụ vận tải đường bộ.

Cho ý kiến về đề xuất quy định màu biển số xe để phân biệt xe kinh doanh vận tải với xe cá nhân, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng xung đột hết sức quyết liệt của taxi truyền thống và Grab bắt nguồn từ việc khó phân biệt giữa hai loại hình vận tải vì vậy việc phân biệt rõ màu biển số xe sẽ giúp phân biệt giữa hai loại hình này. Như vậy, taxi truyền thống và grab sẽ có sự cạnh tranh bình đẳng.

Tuy nhiên, ông Ngô Khắc Lễ, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam lại cho rằng, quy định về màu đối với biển số phương tiện không hẳn là biện pháp tốt trong giai đoạn hiện nay. Cụ thể, trong ngành logistics có những phương tiện chuyên sử dụng trong kho và rất hiếm khi chạy ra ngoài khu vực nhà máy. Nếu quy định màu riêng biệt đối với biển số của xe phục vụ kinh doanh, thì khi phương tiện ra ngoài đường sẽ phải sử dụng một biển số khác, hoặc biển số của xe sẽ có 2 màu.

Cho ý kiến khác về việc quản lý các loại hình vận tải, ông Phan Bá Mạnh, Giám đốc điều hành Công ty Công nghệ Vận tải An Vui lại đề nghị đưa nội dung về mã số định danh dành cho phương tiện giao thông vào Luật. Theo đó, trên cơ sở pháp lý này, Nhà nước có thể tạo ra cơ sở dữ liệu chung, thống nhất quản lý phương tiện.

“Mỗi xe cần có 1 mã số định danh và đó là mã duy nhất. Các doanh nghiệp muốn kinh doanh cũng sẽ có nơi truy xuất thông tin về xe. Ngược lại, thông tin về hành trình, số thuế cũng được doanh nghiệp cập nhật lên hệ thống của cơ quan chức năng theo thời gian thực. Đồng thời, từ mã số này có thể thu phí không dừng, quản trị hành khách, định vị phương tiện” – ông Phan Bá Mạnh đề xuất.

Hội thảo cũng đã ghi nhận nhiều ý kiến của các doanh nghiệp về tải trọng hàng hóa cũng như các bất cập khác. Cụ thể, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa nhất là loại hình xe container phản ánh quy định về chiều cao tối đa của xe vận tải là 4,2m là không còn phù hợp với thực tiễn. Quy định về tải trọng hàng hóa được phép vận chuyển cũng đang rất phức tạp và không hợp lý. Quy định xử phạt với lỗi của lái xe và chủ xe còn quá nặng và hiện đang có quá nhiều chặng thu phí BOT dẫn tới dễ gây ách tắc giao thông và ảnh hưởng nhiều tới doanh nghiệp…

Theo Báo Hải quan     

0 0 votes
Article Rating