Ông bà đăng ký khai sinh cho cháu không cần Giấy ủy quyền

Để tạo điều kiện cho việc đăng ký khai sinh cho trẻ được thuận tiện hơn, Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư 04 năm 2020 hướng dẫn một số quy định về hộ tịch, thay thế Thông tư 15 hiện nay.

Theo đó, một trong những nội dung mới so với Thông tư số 15/2015/TT-BTP là bổ sung thêm quy định về việc ủy quyền đăng ký khai sinh cho trẻ.

Hiện nay, ủy quyền đăng ký khai sinh phải lập thành văn bản, được công chứng, chứng thực với phạm vi là toàn bộ công việc theo trình tự, thủ tục từ khi nộp hồ sơ đến khi nhận kết quả.

Trong trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột thì vẫn phải lập văn bản ủy quyền và không phải công chứng, chứng thực nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền.

Từ 16/7/2020, khi Thông tư 04 chính thức có hiệu lực, quy định này đã được quy định rõ hơn về ủy quyền đăng ký khai sinh cho trẻ.

Cụ thể, Thông tư này bổ sung thêm quy định ông, bà, người thân thích khác đăng ký khai sinh cho trẻ em thì không phải có văn bản ủy quyền của cha, mẹ trẻ em nhưng phải thống nhất với cha, mẹ trẻ em về các nội dung khai sinh…

Thông tư này được ban hành ngày 28/5/2020.

0 0 votes
Article Rating