NGƯỜI DÂN SẼ ĐĂNG KÝ KẾT HÔN, TẠM TRÚ TRỰC TUYẾN

Người dân, doanh nghiệp sẽ sớm thụ hưởng 25 dịch vụ công trực tuyến theo đề án của Chính phủ.

Ngày 18-3, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Trần Văn Sơn chủ trì hội nghị tập huấn trực tuyến triển khai một số nhiệm vụ và tích hợp 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 của Chính phủ.

Tháng 1-2022, Thủ tướng phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Tại đề án này giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương, theo đó các địa phương phải chủ trì triển khai 13 nhóm nhiệm vụ chung, 25 dịch vụ công thiết yếu và 40 nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan trung ương.

TP.HCM ra mắt Cổng thông tin chuyển đổi số

Ngày 18-3, Sở TT&TT TP.HCM ra mắt “Cổng thông tin chuyển đổi số TP.HCM” tại địa chỉ https://chuyendoiso.hochiminhcity.gov.vn. Đây là kênh chính thức tổng hợp thông tin liên quan đến kế hoạch, chương trình chuyển đổi số, các hoạt động và kết quả chuyển đổi số của TP.HCM.

Cổng thông tin thiết kế hiện đại, đơn giản, dễ dàng cho việc truy cập bằng thiết bị máy tính hay điện thoại thông minh, cung cấp các thông tin: Tổng quan về các kế hoạch chuyển đổi số của TP; cẩm nang chuyển đổi số; tin tức tổng hợp về chuyển đổi số của TP, của Việt Nam và thế giới; cung cấp các hoạt động hợp tác, chuyển giao về chuyển đổi số; thư viện đa phương tiện liên quan về chuyển đổi số…

Các tổ chức có thể thực hiện gửi ý kiến trên Cổng thông tin chuyển đổi số. Các ý kiến góp ý, hiến kế này sẽ được sở thường xuyên theo dõi, tổng hợp và ghi nhận để thực hiện…

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng – Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn cho biết Thủ tướng đã quán triệt, chỉ đạo ba nội dung. Thứ nhất, đây là đề án liên quan trực tiếp đến những đột phá chiến lược, lợi ích của quốc gia, của người dân và của doanh nghiệp (DN).

Thứ hai, việc triển khai đề án phù hợp với chương trình chuyển đổi số quốc gia, với quy mô lớn, tiến hành trên phạm vi rộng, có sự phối hợp của nhiều bộ, ngành, nhiều địa phương, có tính lan tỏa cao, lợi ích thiết thực, hiệu quả lâu dài.

Thứ ba, phải lấy người dân là trung tâm, chủ thể, là nguồn lực chủ yếu và mục tiêu của sự phát triển, những nỗ lực, đổi mới, quyết tâm của các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai đề án.

Bộ trưởng – chủ nhiệm VPCP đề nghị các bộ, cơ quan, địa phương cần tập trung, khẩn trương hoàn thành dứt điểm, có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là 25 dịch vụ công thiết yếu để phục vụ người dân, DN đã được xác định trong đề án.

Theo Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) (VPCP) Ngô Hải Phan, theo yêu cầu, từ nay đến hết tháng 5-2022, các bộ, cơ quan: Công an, Tư pháp, Tài chính, TN&MT, GTVT, GD&ĐT, LĐ-TB&XH, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các địa phương phải tập trung nguồn lực để rà soát, đánh giá, tái cấu trúc quy trình TTHC, bảo đảm kết nối, tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo nguyên tắc: Khai báo một lần, cắt giảm giấy tờ công dân trong thực hiện TTHC.

Các bộ, cơ quan cần thống nhất quy trình nghiệp vụ, giải pháp kỹ thuật để tích hợp, cung cấp 25 dịch vụ công thiết yếu lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong đó, Bộ Công an tập trung cung cấp 11 dịch vụ công. Bộ Tư pháp chủ trì hướng dẫn tái cấu trúc quy trình ba dịch vụ công gồm đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử, hoàn thành trong tháng 3-2022.

VPCP có trách nhiệm tái cấu trúc quy trình đối với hai nhóm dịch vụ công: Liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú – cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới sáu tuổi và liên thông đăng ký khai tử – xóa đăng ký thường trú – trợ cấp mai táng phí.

Các địa phương nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết TTHC, tích hợp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để hạn chế thông tin phải nhập đối với những dữ liệu đã có trong cơ sở dữ liệu đối với ba dịch vụ công: đăng ký khai sinh; đăng ký khai tử; đăng ký kết hôn và triển khai theo hướng dẫn, đề nghị của Bộ GTVT cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe.

Ông Ngô Hải Phan cho biết đơn vị sẽ mở kênh giải đáp trực tuyến trên trang thutuchanhchinh.vn để các bộ, ngành, địa phương cùng nhau trao đổi, tháo gỡ, triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ.

25 dịch vụ công thiết yếu

  1. Xác nhận số CMND khi đã được cấp CCCD;
  2. cấp lại, đổi CCCD;
  3. đăng ký thường trú;
  4. đăng ký tạm trú;
  5. khai báo tạm vắng;
  6. thông báo lưu trú;
  7. đăng ký, cấp biển số mô tô, xe máy;
  8. thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình (phạt nguội);
  9. đăng ký khai sinh;
  10. đăng ký khai tử;
  11. đăng ký kết hôn;
  12. cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông;
  13. thủ tục làm con dấu mới và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu;
  14. thủ tục làm con dấu thu nhỏ, dấu nổi, dấu xi và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu con dấu;
  15. Liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú – cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới sáu tuổi;
  16. Liên thông đăng ký khai tử – xóa đăng ký thường trú – trợ cấp mai táng phí;
  17. tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình;
  18. đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân;
  19. đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ);
  20. cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe;
  21. đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ;
  22. cấp phiếu lý lịch tư pháp;
  23. giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp;
  24. cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (220/380 V);
  25. thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện.

Nguồn: PLO

 

 

0 0 votes
Article Rating